Saturday, April 16, 2016

มาร์คกลายเป็นแม้ว....!!! มันก็เท่ากับความเป็นไปไม่ได้ นั้นเอง

ผมอ่านบทความนี้แล้ว ตอนแรกแปลกใจ  แต่พออ่านเนื้อในก็เข้าใจว่า คุณ ใบตองสื่ออะไร  คำว่ามารค์เป็นแม้วนั้น มันคือเป็นไปไม่ได้ นั้นเอง

-------------------------------------------------------------------------

มาร์คกลายเป็นแม้ว....!!!

ใบตองแห้ง
 
คืนก่อนผมนอนฝันร้าย ฝันว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้เป็น นายกฯ เหมือนปี 2535 ตื่นมา อ้าวที่ไหนได้ โดนจับกล่องยาสามัญประจำบ้าน ยังดีที่ไม่โดนความผิดฐานเป็นภัยความมั่นคง เพราะหมอวรงค์ยืนยัน เทียบ "ขันแดง" ไม่ได้ นั่นขันของทักษิณ "ผู้เหิมเกริมในอำนาจ"
 
-
แหมโดนจับกระทั่งขัน ยังเป็น "ผู้เหิมเกริมในอำนาจ" ฉลาดพูดนะ รัฐบาลเพื่อไทยเคยจับยาสามัญประจำบ้านหรือ
 
-
ปชป.อุตส่าห์โชว์ฟอร์มพระเอก แถลงไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ ไม่เห็นด้วยและไม่รับคำถามพ่วง พร้อมเรียกร้องประชามติเปิดกว้างให้คัดค้านโดยเสรี ที่ไหนได้ แทนที่จะได้ดอกไม้กลับโดนก้อนอิฐ ไม่ใช่แค่ คสช. แต่จากสื่อและแฟนคลับคนชั้นกลางที่เคยเชียร์ขัดขวาง เอ๊ย บอยคอตเลือกตั้งนั่นเอง
 
-
สุดหล่ออย่างอภิสิทธิ์ ยังไม่พ้นข้อหา "รัฐธรรมนูญปราบโกง นักการเมืองต่อต้านแปลว่านักการเมืองโกง" ทั้งที่อุตส่าห์ไม่เห็นด้วยกับร่างมีชัยแบบข้างๆ คูๆ เช่น อ้างว่าปราบโกงไม่หนำใจ ทำไมยกเลิกถอดถอน ฯลฯ ตรงข้ามกับ "นิติราษฎร์" หรือ "ประชาธิปไตยใหม่" ที่คัดค้านการให้อำนาจศาลองค์กรอิสระล้นเกิน
 
-
โถจะให้อภิสิทธิ์วิจารณ์อำนาจศาลองค์กรอิสระได้ไง ในเมื่อได้เป็นนายกฯ เพราะศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคพลังประชาชน
 
-
คนอีกข้างเลยยังไม่เชื่อใจ มองว่า "มาร์ค" แทงกั๊ก ขณะที่แฟนคลับก็สับสน บางคนเห็นตาม แต่บางคนที่เปลี่ยนไปเป็นแฟนคลับ "ลุงตู่" ก็ด่าเช็ด นักการเมืองไม่ต่างกัน อยากได้อำนาจจากเลือกตั้งแล้วเข้ามาคอร์รัปชั่น สู้ทหารที่ได้อำนาจจากรัฐประหารไม่ได้ ซื่อตรงที่ซู้ด รัฐประหารมีพระคุณ ปฏิรูปบ้านเมือง ทำเพื่อประชาชนนับแสนโครงการ นี่ถ้า คสช.ทำสำเร็จนะ ประชาชนจะไม่เลือกนักการเมืองอีกแล้ว
 
-
"เผด็จการสร้าง ประชาธิปไตยผลาญ" คนไทยชูคำขวัญอวดชาวโลก แต่ไม่ทราบว่านับรวมยุคสฤษดิ์ ถนอม ที่ลงเอยด้วยยึดทรัพย์และนองเลือดไหม รัฐบาลหอยก็มาจาก 6 ตุลา รสช.ขาลงก็นองเลือด คมช.ก็ฝากวิกฤตไว้ 8 ปี
 
-
เพิ่งเห็นยุคนี้สมัยนี้แหละ ที่นักการเมืองถูกเฉดหัวว่าไม่ใช่ตัวแทนประชาชน ออกมาพูดไม่รับร่าง ไม่รับคำถามพ่วง ถูกชี้หน้าว่าชี้นำประชาชน ล่วงล้ำสิทธิประชาชน ไม่ให้เกียรติประชาชน ฯลฯ
 
-
อ้าวแล้วที่ให้ ส.ว.มาจากสรรหา ให้เกียรติประชาชนไหม ประชาชนไม่สามารถเลือกคนดีได้ ต้องให้ ส.ว.ร่วมเลือก นายกฯ กับ ส.ส.
 
-
ร่างรัฐธรรมนูญพ่วงคำถาม ดีงามเหลือเกิน กรธ.โฆษณาสรรพคุณ "ขื่อแปของบ้านเมือง" บางคนเอาไปตีขลุม ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญคือไม่ยอมรับขื่อแป ไปๆ มาๆ คนล้มเลือกตั้ง ล้มรัฐธรรมนูญ ล้วนถูกและดี แต่พอร่างรัฐธรรมนูญมาให้ลงประชามติ กลับบอกว่าใครไม่รับชั่วเลว ไม่ยอมรับกติกา แล้วก็เตรียมข้อหาไว้ไม่อั้น บิดเบือน ชี้นำ ปลุกระดม คุก 10 ปี สวนทางพม่าปล่อยนักโทษการเมือง
 
-
บางคนบอกว่านักการเมืองถ้าไม่รับร่างรัฐธรรมนูญก็ไม่ต้องลงเลือกตั้ง เอ๊ะ ถ้างั้นชาวบ้านไม่รับร่าง ก็ต้องไม่มีสิทธิเลือกตั้ง ไม่มีสิทธิเรียนฟรี สิทธิรักษาพยาบาล ฯลฯ สิครับ สิทธิเหล่านี้เป็นของประชาชนมาก่อน ไม่ใช่รัฐธรรมนูญนี้ประทานให้ เช่นเดียวกับ "อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชน" สิทธิเลือกตั้ง สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นของเราอยู่แล้ว แต่รัฐประหารระงับไว้ชั่วคราว ไม่ใช่บุญคุณของร่างรัฐธรรมนูญให้สิทธิเลือกตั้ง ที่โต้แย้งกันคือคืนสิทธิและอำนาจไม่เต็ม ต่างหาก
 
-
นี่คนละเรื่องนะครับกับความรับผิดชอบของ สนช. สปท. ซึ่งควรประกาศไม่เป็น ส.ว.สรรหา เพราะตั้งคำถามพ่วงไว้ถ้ามาเป็นโดยประชาชนไม่ได้เลือก ก็จะถูกครหา "ชงเองกินเอง" ตรงกันข้ามถ้าจะสมัคร ส.ส. ก็เชิญตามสบาย ขอให้มีคนเลือก
 
-
เมื่อเห็นนักการเมืองไม่ใช่ตัวแทนประชาชน ก็ดีเหมือนกัน จะได้วัดใจชาวบ้าน เพราะเลือกตั้งปี"54 พรรคเพื่อไทยประชาธิปัตย์ได้คะแนนรวมกัน 27 ล้านเสียง ลองดูซิจะเหลือแค่ไหน โดยเฉพาะในคำถามพ่วง อย่าลืมนะว่าต่อให้ร่างผ่านแต่คำถามพ่วงไม่ผ่าน ก็ต้องมีคนรับผิดชอบเช่นกัน
 
-
ประเด็นสำคัญคือถ้าแยกแยะผลลัพธ์ ก็ไม่ทราบลงประชามติแล้วจะได้อะไร ถ้าร่างไม่ผ่าน คำถามไม่ผ่าน ไม่ว่าข้อไหน ผลลัพธ์จะทำให้ปั่นป่วน อย่าพูดเลยว่า "ไม่รับก็ร่างใหม่" ถึงตอนนั้นมันไม่ง่ายอย่างที่พูดหรอก หรือถ้าร่างผ่าน คำถามพ่วงผ่าน ทั้งที่ 2 พรรคใหญ่ค้าน แล้วจะมีเลือกตั้งไปทำไม ในเมื่อผู้มีอำนาจก็ไม่ไว้วางใจนักการเมืองเช่นกัน
 
-
มีเลือกตั้งบอกชาวโลก ในขณะที่ความขัดแย้งรออยู่เห็นๆ เพียงแต่เปลี่ยนขั้วขัดแย้งใหม่ ระหว่าง คสช.กับ 2 พรรคใหญ่ เท่านั้นเอง


No comments:

Post a Comment