Tuesday, April 12, 2016

ภูฏาน ความยิ่งใหญ่ในความเล็ก (เครดิตจากไลน์)

ผมอยากให้ดูวิดีโอความยาวประมาณ18นาทีเศษที่นายกรัฐมนตรี ราชอาณาจักรภูฏาน Tshering Tobgay (เชอริ่ง ต๊อบเกย์) พูดเรื่องCarbon Neutral บนเวที TED Talks พูดได้ดีมากๆแบบที่เรียกว่า Amazing Speech ผมดูวิดีโอนี้ไปสองรอบประทับใจมาก ลองคลิกดูและผมจะมีสรุปสั้นๆให้อ่านถ้าไม่ถนัดภาษาอังกฤษ

ภูฏานเป็นประเทศเล็กๆตั้งบนเทือกเขาหิมาลัยถูกกระหนาบแบบแซนวิชจากจีนและอินเดีย ประเทศไม่ได้ร่ำรวยมีขนาด GDP น้อยกว่า 2พันล้านเหรียญอเมริกัน (เพิ่มเติมข้อมูล: ประชากรประมาณ 8แสนคน พื้นที 47,500 ตารางกิโลเมตรหรือน้อยกว่าสิบเปอร์เซ็นของประเทศไทย ขนาดGDP ประเทศไทยประมาณ 5แสนล้านเหรียญอเมริกัน) 
ภูฏานให้ความสำคัญกับความสุขมวลรวมประชาชาติ(GNH -Gross National Happiness) มากกว่า GDP ที่ภูฏานเรียนฟรีรักษาพยาบาลฟรี ภูฏาน เป็นประเทศที่เต็มไปด้วยวัดวาอารามและพระที่มีความสุข(Happy Monks) พัฒนาเศรษฐกิจโดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้คุ้มค่าที่สุดและไม่ทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พื้นที่ประเทศปกคลุมไปด้วยป่าไม้กว่า72%และประกาศที่จะรักษาป่าไม้ไว้ไม่ให้น้อยกว่า60% ภูฏานไม่ใช่เป็นแค่ประเทศปลดปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์(Carbon Neutral)แต่เป็นคาร์บอนสุทธิเป็นลบ(Carbon Negative) เพราะผลิตไฟฟ้าจากแม่น้ำที่น้ำไหลเชี่ยว(Fast-Flowing Rivers)ที่ไม่ปลดปล่อยคาร์บอนทำให้จำนวนคาร์บอนสุทธิติดลบประมาณ2ล้านตัน แถมยังส่งออกไฟฟ้าไปยังประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย ภูฏานช่วยปกป้องภาวะโลกร้อนแต่กลับโดนผลกระทบจากภาวะโลกร้อน ธารน้ำแข็งละลายมากขึ้นเรื่อยๆจนเกิดน้ำท่วมรุนแรง ภูฏานทำโครงการอนุรักษ์ป่า สัตว์ป่า สร้างสวนธารณะเป็นปอดของชาวภูฏาน ค่าใช้จ่ายสูงมาก กษัตริย์จึงทำโครงการBhutan of Life ขึ้นเปิดรับการบริจาคจากบุคคลและองค์กร และได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากองค์กรอนุรักษ์สัตว์ป่า เมื่อการประชุมที่กรุงโคเปนเฮเก้นขอเสนอการอนุรักษ์ภวะโลกร้อนของภูฏานไม่ได้รับความสนใจแต่เมื่อปลายปีที่แล้วในการประชุมที่ปารีสกลับได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม วันนี้ฝันจะขยายจากBhutan for Life ให้เป็น Earth for Life ข่วยกันระดมทุนปกป้องโลกเพื่อตัวเราเองลูกหลานและอนาคต ถึงเราจะแตกต่างเชื้อชาติกันแต่เราอาศัยอยู่ในโลกใบเดียวกัน
(บางตอนพูดถึงกษัตริย์ทีพระราชทานระบบประชาธิปไตยให้โดยประชาชนไม่ได้เรียกร้อง ประชาชนถอดถอนกษัตริย์ได้และกษัตริย์เกษียณอายุ65ปี กษัตริยฺพระองค์ที่แล้วสละราชสมบัติเมื่อพระชนมายุเพียง61พรรษา)
การเตรียมการพูดดีมากแต่งแต่การแต่งกายชุดประจำชาติเอามาโปรโมทได้ดีมาก การขอให้เพิ่มอุณหภูมิจากปกติสององศาทำให้รู้สึกร้อนขึ้น ใช้ภาพประกอบได้อย่างน่าสนใจ จังหวะการพูดการเน้นการลื่นไหลของเนื้อหาแทรกอารมณ์ขันทำได้ดีครับ

No comments:

Post a Comment