Saturday, April 16, 2016

พร้อมเป็น “เม็ดกรวด” ในสะพานนำคนไทยก้าวข้ามความขัดแย้ง

พร้อมเป็น "เม็ดกรวด" ในสะพานนำคนไทยก้าวข้ามความขัดแย้ง

--------------------------

เมื่อวันที่ 15 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวัฒนา เมืองสุข ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยมีเนื้อหาเรียกร้องถึงความเป็นธรรม กรณีถูก คสช.เข้าควบคุมตัวไปปรับทัศนคติ ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 14 เมษายน ทหารได้เดินทางไปที่บ้านของตนอีกครั้ง ตนยืนยันว่าจะเข้าพบในวันที่ 18 เมษายนอย่างแน่นอน ขอให้ยกกำลังกลับไป นอกจากนี้ นายวัฒนายังระบุว่า ตนไม่เคยคิดท้าทายอำนาจ คสช. ในขณะเดียวกันก็ไม่เคยผิดข้อตกลงที่ทำไว้แต่อย่างใด ขออย่าบิดเบือนเพื่อใช้อำนาจตามอำเภอใจ อีกทั้งการนำตนไปปรับทัศนคติก็ไม่ได้ทำให้ตนเปลี่ยนความคิด พร้อมกับปิดท้ายว่า พร้อมเป็นเพียงเม็ดกรวดเล็กๆ ในสะพานที่จะนำคนไทยก้าวข้ามความขัดแย้ง จึงขอความกรุณาทบทวนคำสั่ง แล้วร่วมมือทำให้ประเทศไทยน่าอยู่สำหรับคนทุกสีจะดีกว่าหรือไม่ ดังข้อความต่อไปนี้

-
"ขอความเป็นธรรมให้ผมด้วย"
-

หลังจากที่ผมได้โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงว่า การแสดงความเห็นของผมที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญไม่เป็นความผิดตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 แต่วานนี้ (14 เมษายน) ทหารก็ยังยกกำลังมาที่บ้านเพื่อจะควบคุมตัวผมไปปรับทัศนคติ โดยทีมโฆษก คสช.เปิดเผยสาเหตุการเชิญตัวว่า ผมให้ความเห็นในเชิงไม่สร้างสรรค์ ผิดข้อตกลงที่ให้ไว้ และมีเจตนาท้าทายอำนาจของ คสช. ขณะนี้กองกำลังยังปักหลักปิดหน้าบ้านจนลูกเมียผมเข้าบ้านไม่ได้ ต้องย้ายไปหาที่นอนใหม่ ยกกำลังกลับไปเถิดครับ วันจันทร์ที่ 18 เมษายน เวลา 11.00 น. ผมเสร็จธุระแล้วจะมาพบท่านแน่นอน อย่าใช้วิธีสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเลย ไม่ใช่วิธีของชายชาติทหารครับ

-
เมื่อคราวที่ คสช.ยึดอำนาจการปกครอง ผมและนักการเมืองอื่นประมาณ 200 คน ถูกเรียกไปรายงานตัวและถูกนำตัวควบคุมตัวเป็นเวลา 3-7 วัน ก่อนที่จะปล่อยตัวเจ้าหน้าที่ได้เอาเอกสารมาให้ผมลงนามมีเงื่อนไขว่า 
-
(1) จะไม่เดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุมัติจากหัวหน้า คสช. 
-
(2) จะละเว้นการเคลื่อนไหวหรือประชุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ และ 
-
(3) หากฝ่าฝืนหรือดำเนินการช่วยเหลือสนับสนุนกิจกรรมทางการเมือง ยินยอมถูกดำเนินคดีและระงับธุรกรรมทางการเงิน ดังนั้น การแสดงความเห็นของผมที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญซึ่งเหมือนกับที่หัวหน้าพรรคการเมืองและผู้บริหารของทั้งสองพรรค จึงไม่ได้เป็นการทำผิดข้อตกลงที่ให้ไว้ อีกทั้งการผิดข้อตกลงก็ไม่ได้ให้อำนาจ คสช.นำกำลังมาควบคุมตัวผมไปไหนทั้งสิ้นนะครับ

-
ท่านมีอำนาจที่จะดำเนินคดีหรือระงับธุรกรรมทางการเงินตามข้อตกลงเท่านั้น ทั้งนี้ เป็นตามข้อตกลงที่ผมโพสต์มาให้ดูเป็นหลักฐานด้วยแล้ว ขอความกรุณาอย่าบิดเบือนเพื่อใช้อำนาจตามอำเภอใจเลยครับ

-
ผมเป็นเพียงนักการเมืองเล็กๆ คนหนึ่งที่ต้องการเห็นบ้านเมืองมีความเจริญก้าวหน้า ผมเชื่อว่าการเปิดเสรีภาพทางความคิดจะนำไปสู่การพัฒนาอย่างสร้างสรรค์ ส่วนหลักนิติธรรมและประชาธิปไตยที่แท้จริงจะทำให้คนไทยทุกสีทุกกลุ่มสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ แม้จะคิดเห็นไม่ตรงกันก็ตาม ผมต่อสู้เพื่อหลักการที่ถูกต้อง ไม่ได้ทำเพื่อสีหรือกลุ่มการเมืองใด การแสดงความคิดเห็นของผมเป็นไปโดยสุจริตเพื่อส่วนรวม ผมไม่เคยโกรธกับการที่ท่านยกกำลังมาควบคุมตัวผม และได้อโหสิกรรมให้แล้วทุกครั้ง เพราะเชื่อว่าแม้เราจะมีความคิดที่ต่างกันแต่มีเป้าหมายตรงกันคือเพื่อประเทศชาติ แต่การที่ท่านยกกำลังมาควบคุมตัวผมทำให้ครอบครัวผมเดือดร้อน ลูกผมต้องออกมาต่อสู้เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยผม การนำตัวผมไปปรับทัศนคติไม่ได้ทำให้ผมเปลี่ยนความคิด ผมไม่เคยคิดท้าทายอำนาจของ คสช. ทั้งไม่ได้ทำผิดกฎหมายหรือข้อตกลงใดๆ เพียงแต่อาจคิดเห็นไม่เหมือนท่าน ผมพร้อมที่เป็นเพียงเม็ดกรวดเล็กๆ ในสะพานที่จะนำคนไทยก้าวข้ามความขัดแย้ง จึงขอความเป็นธรรมช่วยกรุณาทบทวนคำสั่ง มาร่วมมือกันทำประเทศไทยให้น่าอยู่สำหรับคนไทยทุกสีทุกกลุ่มดีกว่ามั้ยครับ

-

วัฒนา เมืองสุข
พรรคเพื่อไทย
15 เมษายน 2559



No comments:

Post a Comment