Saturday, April 16, 2016

7 สิงหาคม 2559 ทั่วประเทศ ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญโจร

ประธาน กกต.ระบุ ไม่จัดพิมพ์ข้อดี-ข้อเสีย ของร่างรัฐธรรมนูญเผยแพร่
-

สำนักข่าวไทยรายงานว่า นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายติติงมา เรื่องที่ กกต. เสนอให้มีการจัดพิมพ์ข้อดีและข้อเสียของร่างรัฐธรรมนูญเผยแพร่ก่อนหน้านี้ว่า กกต.เพียงแต่เสนอความเห็นเท่านั้น เพราะตัวอย่างในการทำประชามติกรณีแยกสก็อตแลนด์ออกจากสหราชอาณาจักร ก็มีการจัดทำข้อดี-ข้อเสียเผยแพร่เช่นกัน แต่เมื่อมีข้อท้วงติงมา เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา กกต.ก็จะไม่มีการนำแนวคิดนี้มาใช้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการดำเนินการใด ๆ 
-

นายศุภชัย ยังกล่าวว่า ไม่หนักใจเรื่องคำถามที่สองในการทำประชามติ โดยจะยึดถ้อยคำตามที่สภานิติบัญบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้สรุปไว้ แม้ก่อนหน้านี้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า คำถามดังกล่าวเป็นคำถามที่เข้าใจยาก เพราะกฎหมายได้กำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของ สนช. ที่จะเสนอคำถาม ส่วนกกต.มีหน้าที่เพียงจัดพิมพ์คำถามในบัตรออกเสียงเท่านั้น ไม่สามารถวิพากษ์วิจารณ์อะไรได้
-

"ขณะนี้ กกต.ได้รับคำถาม รวมถึง หลักการและเหตุผลของคำถามจาก สนช.แล้ว สนช.จะเป็นผู้เผยแพร่หลักการและเหตุผลของคำถามเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความชัดเจน" นายศุภชัย กล่าว
-

นายศุภชัยยังกล่าวว่า ในการประชุม กกต. ในวันจันทร์ที่ 18 เม.ย. นี้ จะพิจารณาประกาศวันลงประชามติอย่างเป็นทางการ ภายหลังจากได้รับสรุปสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ จากคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในวันที่ 12 เมษายน ซึ่ง กกต.จะต้องกำหนดวันลงประชามติหลังจากนั้นไม่น้อยกว่า 90 วัน และไม่เกินกว่า 120 วัน ดังนั้น เบื้องต้นจึงมีความชัดเจนว่า การลงประชามติจะมีขึ้นในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ ซึ่งเป็นไปตามโรดแมปที่กำหนดไว้ 
-

Cr. บีบีซีไทย - BBC Thai

--------------------------------

( ภาพประกอบจากแฟ้มภาพทรราช คสช. : สถุนมีชัย ฤชุพันธุ์  ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญโจร ในวันเปิดตัวร่างรัฐธรรมนูญใหม่ 29 มี.ค. 2559 )


No comments:

Post a Comment