Friday, March 20, 2015

แถลงการณ์ คุณอเนก ซานฟราน ปฏิเสธการมีส่วนร่วมในการบงการปาระเบิด และขอลาออกจากทุกตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับภาคีฯ​



ผมได้รับการยืนยันจากพี่อเนก ซานฟราน ในฐานะพี่น้องที่รักในน้ำใจกัน และเพื่อนร่วมอุดมการณ์ ย้ำชัดและผมเชื่อตามนั้น ว่าพี่อเนก ไม่ได้มีส่วนว่าจ้างหรือบงการให้มีการปาระเบิดหน้าศาลอาญา รัชดา เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา   

ส่วนเรื่องภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนนั้น เรามั่นใจในหลักการทำงานของเรา และไม่เกรงว่าใครจะทำร้ายภาคีฯ ได้ เพราะความจริงก็คือความจริง และความจริงก็คือ ทั้งทางนโยบายและการปฏิบัติ
เราไม่มีการเกี่ยวข้องกับก่อการร้ายแน่นอน 

อนึ่ง การลาออกจากตำแหน่งของพี่อเนก ซานฟรานนั้น แม้ว่าท่านจะมีเจตนาอันบริสุทธิ์ แบบสุภาพบุรุษ  แต่ภาคีฯ เห็นว่า ไม่มีความจำเป็น และคณะกรรมการบริหารทุกท่าน ยืนข้างแชร์แมน (ประธาน) คณะกรรมการอำนวยการ และเราจะมีการพิจารณาเรื่องราวต่าง ๆ ร่วมกัน อย่างเป็นทางการในโอกาสต่อไป และจะแจ้งให้ท่านทราบเมื่อถึงเวลาอันเหมาะสม

ส่วนเรื่องเงื่อนงำและวาระซ่อนเร้น ที่เผด็จการทหารได้สำแดงออกมา จนสาธารณชนรับรู้เต็มตานั้น แม้ว่าทหารจะตีเซ่อแล้วแกล้งชี้นิ้วใส่ร้ายมาที่พี่อเนกอย่างหน้ามืดและโฉดเขลานั้น   แม้กระทั่งพี่น้องที่เป็นฝั่งสนับสนุนการรัฐประหาร เพราะคิดว่าทหารเป็นน้ำดี รักพ่อ และจะปฏิรูปประเทศเอง ก็ยอมรับไม่ได้ และเข้าใจว่า เป็นการสร้างสถานการณ์กลบเกลื่อนเรื่องชั่วร้ายที่ตนเองก่อขึ้น ทั้งด้วยเจตนา และด้วยความไร้ฝีมือ รวมถึงความต่ำต้อยทางจิตสำนึก

อย่างไรก็ตาม ภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน ไม่ได้มีความกังวล และไม่ได้มองการกระทำของเผด็จการที่ผ่านมาและจะทำต่อไป (รวมถึงการส่งคนนามสกุลขึ้นต้นด้วยตัว "พ"  เข้ามายังอเมริกานั้น ว่าจะเป็นอันตรายใด ๆ กับทางภาคีฯ ได้ พวกเรายังยืนหยัดทำงานเพื่อหาทางออกโดยสันติ และเน้นการพิทักษ์หลักสิทธิมนุษยชน และหลักการประชาธิปไตยต่อไปอย่างมุ่งมั่น  ศัตรูของคนไทยวันนี้ ไม่ใช่แค่กลุ่มบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ศัตรูของพวกเราคนไทยทุกคน คือความชั่วร้ายที่ซ่อนอยู่ในโครงสร้างทั้งระดับมหาภาคและจุลภาคของประเทศนั่นเอง







No comments:

Post a Comment