Thursday, March 19, 2015

ใครที่คิดว่า ผู้ชายต้องเข้มแข็งและแข็งแกร่งกว่าผู้หญิง คิดใหม่ เด๊ออ้าย!!!!


ผมเองก็เป็นคน ๆ หนึ่ง ที่ถูกหล่อหลอมให้เป็นแบบชายไทยจำนวนมาก ที่ไม่เคยออกนอกประเทศ คือย้อนไปเกิน  26 ปีมาแล้ว ก็ได้แต่คิดว่า ยังไงเสียผู้ชายต้องเข้มแข็งกว่าผู้หญิงวันยังค่ำ  อิ ๆ ...

พออีกครึ่งชีวิตที่ผ่านมา 24 ปีหลังนี้ ได้ใช้ชีวิตกับเมืองฝรั่งซะเกินสิบห้าปี  ก็เลยได้สำนึกว่า ผู้ชายขี้ยา อ่อนแอ และไม่เอางานหนัก มีเยอะมาก ๆ  โดยเฉพาะหากมองผู้ชายเอเชียด้วยกัน   และเมื่อไปมองผู้หญิงฝรั่ง  ได้ลงสนามฟุตบอลปะทะแข้งกับผู้หญิงหลาย ๆ คน เห็นพวกเธอหลอกเพื่อน ๆ ที่ไม่แกร่งและทักษะไม่ดี ซะหัวปักหัวปำ  กระแทกจนเพื่อนบางคนแทบพิการ อิ ๆ  (แต่สำหรับตัวเอง ยังไงในยุคแกร่งและหนุ่ม ถ้าเป็นเรื่องฟุตบอล คงไม่แพ้ใครง่าย ๆ ไม่ว่าหญิงหรือชาย ...​แฮ่ม คุยซะหน่อย)


ยิ่งได้เรียนรู้วัฒนธรรมตะวันตก ยิ่งเรียนรู้ถึงหลักสากล ที่ boundaries  หรือเส้นแดนกั้นระหว่างเพศ วัย ฐานะ สถานะ ครอบครัว ระดับการศึกษา และความเชื่อ ไม่สามารถเอามาเป็นตัวแบ่งวัดหรือตัดสินค่าคนได้ หากเราต้องการอยู่ในโลกแบบตะวันตก   การแสดงความเห็นใด ๆ ที่บ่งว่าเราตัดสินหรือแบ่งแยกคนจากสิ่งดังกล่าว จะถูกดูถูกอย่างยิ่ง ในวงสังคมที่พัฒนาแล้ว

อ่านมาถึงตรงนี้ แล้วเลื่อนไปดูวิดีโอตามลิ้งค์ข้างล่างแล้วแล้ว หวังว่า โลกทัศน์หลายท่าน จะเปลี่ยนบ้างนะครับ

สัตว์ร่วมโลก เพื่อนร่วมทุกข์.... ใจกว้าง ยอมรับความเท่าเทียมในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์กันให้ได้ แล้วโลกจะน่าอยู่ขึ้นอีกเยอะครับ




ตามลิ้งค์ไปดูนะครับ  https://www.facebook.com/video.php?v=879635545432032&pnref=story

No comments:

Post a Comment