Friday, August 14, 2015

People’s Revolution NOW!! บันไดขั้นนี้ ถึงเวลาปฏิวัติแล้ว

People's Revolution NOW!!

ผมไม่ได้เขียนบทความมานานพอสมควร ที่จริงการเขียนบทความ ทำให้ผมได้นั่งคิดตรึกตรองมากกว่าการไปออกรายการด้วยซ้ำ เพราะมันมีเวลาทบทวนแต่ละคำที่เขียน แล้วปรับแก้ไปได้ตลอด สามารถลงลึกในเชิงโครงสร้างได้ดีกว่าการจัดรายการ ซึ่งพอจัดเยอะ ๆ เข้า มันสวนทางกับเวลาในการเตรียม  แต่อย่างไรก็ตาม การเสนอความคิดสำหรับการปฎิวัตินั้น หากจะนำเสนออย่างเป็นขั้นตอนให้เกิดประโยชน์นั้น จะต้องคิดทั้งกรอบใหญ่ และรายละเอียดที่จำเป็น ซึ่งมีมากมาย และที่สำคัญก็คือ หลายส่วนจะให้ใครมานำแล้วคิดทุกรายละเอียด สั่งการทุกขั้น มันจะทำไม่ได้  หลายส่วนต้องเกิดขึ้นโดยธรรมชาติ เหมือนแนวคิดที่ผมได้นำเสนอใต้ทฤษฎี มดแดงล้มช้าง (ดูหลักการและอุดมการณ์ที่เกี่ยวข้อง ณ http://unrad.info  พี่น้องจะต้องเข้าใจภารกิจระดับต่าง ๆ และภาวการณ์ที่จะกำหนดสิ่งที่ต้องเกิดขึ้น และสิ่งที่เราต้องร่วมกันทำ โดยเฉพาะในภาวะที่ยังไม่มีผู้นำระดับสูงสุดชัดเจน บทความนี้ เป็นแค่ความพยายามในการเริ่มต้นคิดอ่ย่างจริงจังมากขึ้น แต่พี่น้องอย่าได้คิดว่านี่เป็นทฤษฎีหรือแนวทางสมบูรณ์ที่ต้องเชื่อถือโดยไม่เอาไปกลั่นกรองและสังเคราะห์ต่อนะครับ นี่คือการชวนอ่านและชวนคิดครับ

ผมได้นำเสนอความคิดเพื่อปลุกระดมการปฎิวัติเพื่อให้เราพร้อมที่สุด แม้ว่าในระยะที่ผ่านมา พรรคการเมืองและมวลชน จะยังต้องเรียนรู้ผ่านเวทีละครการเมืองน้ำเน่า และงานเฉพาะหน้าที่ต้องเล่นภายใต้ระบอบอำมาตยา-ราชาธิปไตย   ผมได้พยายามนำเสนอการสร้างภาพฝัน การพัฒนาตัวเองและสังคมรอบข้างให้พร้อม และการเพิ่มความเข้าใจเรื่องการปฎิวัติ ซึ่งมีงานหลายด้าน เช่น ด้านการเมือง กฎหมาย เศรษฐกิจ สังคมวัฒนธรรมและการศึกษา การทหาร การสื่อสารมวลชนและการขยายมวลชน และการต่างประเทศ  และสำหรับงานแต่ละด้าน สามารถถือเป็นแนวรบ ที่จะต้องมีมดงานและแม่ทัพย่อยลงไปดูแล แม้ที่ผ่านมาเราจะมีแกนนำ แกนนอน และเสรีชนผันตัวเองไปรับหน้าที่ แต่ทุกอย่างเกิดตามธรรมชาติมากกว่าการสนับสนุนจัดการ  ดังนั้น ต่อจากนี้ไป ใครถนัดสิ่งใด ต้องเร่งทำให้มากที่สุด เพื่อการสานให้เกิดขบวนทัพปฎิวัติประชาชนที่แท้จริง ทันใช้ และให้คุณกับประเทศณ วันนี้และในอนาคตทุกระยะ ขอให้พี่น้องลองไปทบทวนแนวคิดต่าง ๆ ที่ผมนำเสนอไว้หลากหลาย ผ่านรายการต่าง ๆ โดยเฉพาะในรายการ Seeds of Democracy ที่จัดกับพี่น้องที่ Red UDd  ได้ที่ http://unrad.info/2012/06/03/archive-of-radio-programs-by-dr-piangdin-rakthai/

วันนี้ ผมจะพยายามคิดไปเขียนไป เกี่ยวกับการเตรียมพร้อมเพื่อการปฎิวัติประชาชน ที่วันนี้ เราได้ก้าวมาถึงจุดต้องลงมืออย่างเร่งด่วน ก่อนการเผชิญหน้ากันของสองทัพ เพื่อตัดสินชะตากรรมของประเทศ เมื่อลุกฮือขึ้นมาครั้งตอไปนี้ จะทำอย่างกล้า ๆ กลัว ๆ ไม่ได้ และจะอาศัยการประนีประนอมแบบเดิม ๆ ไม่ได้แล้ว ขอให้จำไว้ว่า หากไม่กล้าฝ่าหัวฝีออก จะตายด้วยพิษแผลและหนองปวด    กล่าวคือ การจัดการประเทศไทยใหม่ โดยการเปลี่ยนระบอบ จะสำเร็จไม่ได้ หากยังหวังแค่จะปกป้องรัฐบาล หรือยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ (ซึ่งเพื่อไทยชื่อใหม่จะชนะถล่มทลาย) หรือหวังจะแก้รัฐธรรมนูญให้สำเร็จบนเส้นทางที่เรายังทำตัวเหมือนลูกแกะ ให้สุนัขจิ้งจอกมันจ้องหลอกกินเราทุกก้าว และการใช้แนวทางทื่อ ๆ ด้วยการชุมนุมมอย่างเดียว…ดังนั้น สิ่งที่อยากฝากถึงทุกหมู่เหล่าคือ ควรมองการปฎิวัติเป็นสี่ระยะ

ระยะที่หนึ่ง ระยะตีเกราะเคาะไม้ ส่องไฟใส่เปรตผี แล้ววางแผนและจัดทัพ

ในระยะนี้ อย่าบุ่มบ่าม อย่าลงมือจนกว่าจะแน่นอนแล้วว่าจำเป็นและถึงเวลา แต่จงเก็บข้อมูล วางเป้า วางแผน และวางกำลังเอาไว้ทุกจุด เหมือนมดแดงนับล้านรัง ที่รอทำหน้าที่เผด็จศึกในทุกแนวรบ (การวางแผนตรงนี้ ต้องละเอียดพอที่จะ (1) กำหนดแนวทางก่อนการเริ่มลุกขึ้นมายึดอำนาจ เช่นเก็บข้อมูล วางแผน และจัดทัพ ตลอดจนการเตรียมการด้านเทคนิคและความพร้อมในเชิงปฎิบัติทุกเรื่องที่เป็นไปได้ (2) กำหนดแนวทางยั่วยุให้เกิดการติดเบ็ด อันเป็นความชอบธรรมของการลุกฮือมาปฎิวัติประชาชน (3) กำหนดแนวทางการลุกฮืออย่างละเอียดเท่าที่จะทำได้ ว่าต้องมีใคร ทำอะไร อย่างไร (4) เมื่อประกาศการปฎิวัติประชาชนแล้ว การปฎิบัติการต้องมีรายละเอียดล่วงหน้ารอไว้สำหรับขั้นตอนหลังการยึดอำนาจได้แล้ว ซึ่งต้องมีรายละเอียดสำหรับเดินหน้าสู่การเป็นประชาธิปไตยได้อย่างสมบูรณ์ต่อไปทันที

อนึ่งระยะนี้ เราต้องเตรียมความพร้อมอย่างขมักเขม้น ต้องสร้างมวลชนเพิ่ม ต้องสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายแดงที่แสวงจุดร่วม สงวนจุดต่างอย่างจริงจัง แล้วดึงเพื่อนร่วมชาติเข้าร่วมทัพให้มากที่สุด (แผนการทำลายความศักดิ์สิทธิ์และภาพลักษณ์ของขบวนการเหี้ยจะต้องถูกนำมาใช้เพื่อสร้างมวลชนปฎิวัติ หรือมวลชนที่ไม่ต่อต้านขบวนการปฎิวัติ ต้องถูกคิดและนำไปปฎิบัติกันเหมือนทัพมดแดงที่รู้หน้าที่ โดยไม่ต้องมีหัวหน้าสั่งการ) ในช่วงการเตรียมตัวนี้ แผนรุกบางอย่างของขบวนการเหี้ยจะรุนแรงมาก ต้องป้องกันให้ได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการก่อการร้ายด้วยระเบิด ด้วยการสร้างภาพมิคสัญญี การทำน้ำท่วมบ้านเมืองครั้งใหญ่กว่าปีก่อน ฯลฯ จะต้องป้องกันตัวให้ได้ แล้วฉวยโอกาสเปิดโปง เก็บข้อมูล รอวันปิดบัญชี แบบสะสมกรรมชั่วพวกเปรตมารเหี้ย เพื่อความชอบธรรมในการกำจัดพวกเขาในที่สุด once and for all เมื่อประชาชนชนะแล้ว ด้วยตัวบทกฎหมายอันชอบธรรมในตัวและตามหลักศีลธรรมพื้นฐาน

ระยะที่สอง "สร้างเงื่อนไขและชักธงรบ"

เมื่อถึงเวลาจะมีแกนนำคณะปฎิวัติโผล่ขึ้นอย่างชัดเจนหลายระดับ แต่ตอนนี้ที่ยังไม่มีการเป่านกหวีด หรือยังไม่มีเงื่อนไขและความพร้อมมากพอ จงอย่าทำผิดกฎหมายและศีลธรรม และจงอย่าเอาตัวไปเกลือกกลั้วกับสมุนเหี้ย จงทำให้พวกเหี้ยดูชั่วช้าอย่างชัดเจน จงเร่งการส่องไฟให้ทั่วทิศพร้อมกัน ตีกลองร้องป่าวทุกครั้งที่พวกชั่วเผยโฉม การต่อสู้ในรูปแบบปกติใต้ระบอบเผด็จการ ให้ทำเพื่อหวังผลชูประเด็นการปฎิวัติเปลี่ยนระบอบ เมื่อปล่อยให้สถานการณ์มันดึงกลไกปฎิบัติการของระบอบเหี้ยออกมาในที่แจ้งได้ถึงจุดหนึ่งจนมากพอแล้ว จะเกิดอาการสุกงอมของวิญญาณปฎิวัติ วันนั้น จะเกิดการลุกฮือของประชาชน และความพร้อมของกลุ่มต่าง ๆ จะถึงจุดที่เป้าหมายตรงกัน ยุทธวิธีหลากหลาย กระจายไปครอบคลุมทุกหัวระแหงของอำนาจบริหารประเทศ กำจัดหรือกำกับกลไกเหี้ยได้ในทุกพื้นที่ และการเคลื่อนไหวในเชิงท้าทาย ท้าชน และเร่งรัดเอาเปรียบในเชิงความชอบธรรมและเชิงยุทธทุกรูปแบบ (แต่จงเน้นการไม่ทำผิดกฎหมายและศีลธรรมในเกมบนดิน) รอรับสถานการณ์ปลาติดเบ็ด เตรียมปฎิบัติการกระชากปลาขึ้นบกเพื่อนำมาปรุงอาหารในขั้นปฎิบัติการต่อไป

สาม ขั้นตอนปฎิบัติการ 

สถานการณ์และความพร้อมจะประจบกันพอดี ดังนั้น แผนที่ละเอียดที่ทำกันในระยะนี้ รวมถึงความพร้อมในการจัดทัพที่มีเป้าหมาย มีกำลังพล มีแผน และผู้นำระดับต่าง ๆ จะชี้วัดความสำเร็จว่าจะเร็วแค่ไหน สูญเสียน้อยเพียงใด และนำประเทศเข้ารูปเข้ารอยเดินหน้าต่อได้ดีเพียงใด ถึงเวลานั้น พลังแดงที่สะสมในตัวทุกคนจะสำแดงผลอย่างแท้จริง เวลานั้น ความรู้ ความรู้สึก ความสำนึก ประสบการณ์ และทุกกลไกที่พี่น้องได้สร้างขึ้น จะถูกนำมาใช้ประโยชน์ และวิญญาณเสรีชนที่ตื่นรู้และมีศักยภาพ จะนำไปสู่การปฎิวัติที่ยิ่งใหญ่ งดงาม และสมบูรณ์ที่สุดในประวัติศาสตร์ ประเทศไทยเราได้ผ่านการต่อสู้อันเจ็บปวด และบทเรียนที่ความตอแหลหน้าด้าน และโหดร้ายของฝ่ายอำนาจเก่า ได้ทำให้คนไทยแหลมคมในเชิงยุทธศาสตร์ และฉลาดในเชิงยุทธวิธีอย่างที่ไม่น่าเชื่อ เหมือนการขึ้นลิฟท์ไปถึงตึกสูงอย่างเร็วในเวลาแค่ห้าหกปี ถึงเวลาปฎิบัติงาน พี่น้องต้องฉลาดที่จะรุก ลับ ล่อ ลวง พรางตัว และอ่านเกมที่หลากหลาย โดยที่แกนนำจะไม่สามารถชี้นำได้หมด พี่น้องจะเป็นตัวตัดสินเกม และผมเชื่อว่าพี่น้องจะได้รับความคิด แนวทาง และการสนับสนุนมากพอในวันที่เราได้ลุกขึ้นมาปฎิบัติการร่วมกัน จนสำเร็จนำไปสู่การรุกฆาตอย่างเบ็ดเสร็จ

สี่ ขั้นตอนการนำประเทศเดินหน้า กับอำนาจใหม่ และการสถาปนารัฐใหม่ ที่ให้สมดังฝัน คำประกาศต่าง ๆ การดำเนินการในฐานะรัฐ การให้ประชาชนรับรองความชอบธรรม และการถ่ายโอนอำนาจกลับสู่มือประชาชน ต้องมีการเตรียมการไว้อย่างดีที่สุด คนร่วมคิดร่วมนำการปฎิวัติจะต้องตระหนักอย่างสูงสุดว่า จะต้องไม่ทำเพื่อตัวเอง ให้มีหัวใจของดร. ซุนยัดเซ็นอย่างเคร่งครัด คือไม่มักใหญ่ใฝ่สูง ไม่หวังกอบโกยเพื่อตัวเองและคณะ แต่คิดถึงการสถาปนาประเทศใหม่เพื่อคนรุ่นลูกหลาน เพียงแต่ของเราสามารถเดินหน้าได้ บนเส้นทางแห่งเสรีประชาธิปไตยอันสมบูรณ์ ไม่แพ้ประเทศพัฒนาแล้วอื่นใด ประเทศไทยภายใต้ระบอบการปกครองแบบเสรีประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ และประชาชน จงเจริญ ๆ ๆ

เสรีภาพอันสมบูรณ์ของประชาชน จักได้มาด้วยวิธีใด?



บทความนี้ แค่จุดประกายความคิดเบื้องต้น ผมจะพยายามเข้ามานั่งทบทวน และแต่งเติมความคิดให้ชัดเจน เหมาะสมยิ่งขึ้น ความคิดเห็นต่อท้ายของพี่น้อง หรือความเห็นที่จะส่งไปที่ 4everche@gmail.com จะเป็นสิ่งมีค่ายิ่งสำหรับเติมเต็มความคิดเพื่อการปฎิวัติประชาชนนี้ ขอบคุณครับ

No comments:

Post a Comment