Thursday, August 13, 2015

Manager: เผยโผทหารประจำปี 2558 พร้อมนำขึ้นให้กษัตริย์รับรอง

รายชื่อโผทหารประจำปี 58 เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก่อนส่งให้ “บิ๊กตู่” นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย คาด “ประยุทธ์” จะนำบัญชีรายชื่อปรับย้ายนายทหารนำขึ้นทูลเกล้าฯ พร้อมกับรายชื่อ “ครม.ประยุทธ์ 2” ที่มีการปรับใหม่ โดย “พล.อ.ปรีชา” น้องชายของ พล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นมาดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ. ขณะที่ “พล.อ.ธีรชัย” จะถูกโยกมาเป็นปลัดกลาโหม ส่วน 5 เสือ ทบ. คาดจะมีการขยับให้ “พล.อ.วลิต โรจนภักดี” รองเสนาธิการทหาร ขึ้นมาเป็นรอง ผบ.ทบ. ด้านกองบัญชาการกองทัพไทย “พล.อ.สมหมาย เกาฏีระ” เสนาธิการทหาร เป็น ผบ.สส. “พล.ร.อ.ณรงค์พล ณ บางช้าง” ขึ้นมาเป็น ผบ.ทร.คนใหม่ ส่วน “พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง” ผบ.ทอ.ยังคงอยู่ในตำแหน่ง
     
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้นัดให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพส่งบัญชีรายชื่อปรับย้ายนายทหารประจำปี 2558 ภายในวันที่ 15 ส.ค.นี้ เพื่อนำบัญชีรายชื่อของเหล่าทัพมาตรวจสอบรายละเอียด ก่อนที่จะส่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย ต่อไป
     
       ทั้งนี้ คาดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะนำบัญชีรายชื่อปรับย้ายนายทหาร นำขึ้นทูลเกล้าฯ พร้อมกับรายชื่อครม. “ประยุทธ์ 2” ที่มีการปรับใหม่
     
       สำหรับบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหาร ทางผู้บัญชาการเหล่าทัพได้ส่งให้ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารระดับชั้นนายพลเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างให้ทางกรมเสมียนตรา ตรวจสอบรายละเอียด ความถูกต้อง ก่อนที่จะนำส่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต่อไป
     
       มีรายงานว่า การปรับย้ายนายทหารในครั้งนี้ ทางผู้บัญชาการเหล่าทัพค่อนข้างที่จะพิถีพิถันในการพิจารณา เนื่องจากจะต้องหาคนที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งให้เข้ากับสถานการณ์บ้านเมือง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางการเมือง และที่สำคัญเพื่อป้องกันไม่ให้กระทบต่อการเดินหน้าปฏิรูปประเทศของรัฐบาลและ คสช.ที่ขณะนี้กำลังเดินหน้าไปสู่โรดแมประยะที่ 3 โดยเฉพาะตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกคนที่ 39 ที่จะมาแทน พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผบ.ทบ.และ รมช.กลาโหม ที่จะต้องเกษียณอายุราชการในปลายเดือนก.ย.นี้ ซึ่งขณะนี้ตำแหน่ง ผบ.ทบ.มีแคนดิเดตอยู่ 2 คน คือ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช (ตท.14) และ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา (ตท.15) อยู่ระหว่างการตัดสินใจของ พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.อุดมเดช ในรอบสุดท้าย คาดว่าน่าจะเป็นวันที่ 26 ส.ค.นี้ ก่อนที่จะมีการประชุมสภากลาโหม
     
       แม้ว่าขณะนี้ตำแหน่ง ผบ.ทบ.คนที่ 39 จะยังไม่ชัดเจน 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ความเป็นไปได้ว่า พล.อ.อุดมเดช จะเสนอชื่อ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา น้องชายของ พล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นมาดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ. โดยอ้างอิงจากสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อในการเดินหน้าปฏิรูปประเทศ จึงจำเป็นจะต้องเลือกคนที่ไว้ใจมากที่สุดมาดูแลสถานการณ์
     
       ขณะที่ พล.อ.ธีรชัยจะถูกโยกมาเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม เพื่อทำงานการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ปรับโครงสร้างของกระทรวงกลาโหม 2558-2567 ให้กับ พล.อ.ประวิตร ที่เป็น รมว.กลาโหม
     
       สำหรับรายชื่อปรับย้ายนายทหารที่จะเข้ามาอยู่ในไลน์ 5 เสือ ทบ.นั้น คาดว่า พล.อ.อุดมเดช จะมีการขยับให้ พล.อ.วลิต โรจนภักดี (ตท.15) รองเสนาธิการทหาร ขยับขึ้นมาเป็นรอง ผบ.ทบ. และได้แรงหนุนจาก พล.อ.ประวิตร ในฐานะน้องรัก เพื่อให้กลับมาช่วยงาน พล.อ.ปรีชา ในการทำหน้าที่ ผบ.ทบ. ส่วน พล.ท.กัมปนาท รุดดิษฐ์ (ตท.16) แม่ทัพภาคที่ 1 ขยับมาเป็น ผู้ช่วยผบ.ทบ. คู่กับ พล.ท.ปราการ ชลยุทธ (ตท.15) แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นผู้ช่วย ผบ.ทบ. และ พล.อ.พิสิทธิ์ สิทธิสาร (ตท.17) ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ เป็นเสนาธิการทหารบก ส่วน พล.ท.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ (ตท.18) แม่ทัพน้อยที่ 1 เป็น ขึ้นมาเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 เพื่อทำหน้าที่ในการดูแลกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.)
     
       สำหรับในส่วนของกองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร ผบ.สส. ได้เสนอชื่อให้ พล.อ.สมหมาย เกาฏีระ (ตท.15) เสนาธิการทหาร เป็น ผบ.สส.คนต่อไป โดยมี พล.อ.พอพล มณีรินทร์ (ตท.16) ข้ามห้วยมาเป็นรอง ผบ.สส. ควบคู่กับ พล.ร.อ.ประสาน สุขประเสริฐ (ตท.14) เป็น รอง ผบ.สส. พล.อ.อ.ศิวเกียรติ์ ชเยมะ (ตท.16) ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็น รองผบ.สส. พล.อ.ทวีป เนตรนิยม (ตท.16) ผู้บัญชาการทหารพัฒนา เป็นรอง ผบ.สส. และพล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ (ตท.15) รองเสนาธิการทหาร ขึ้นเป็น เสนาธิการทหาร
     
       ในส่วนของสำนักงานปลัดกลาโหม หาก พล.อ.ธีรชัย นาควานิช (ตท.14) หากผิดหวังในตำแหน่งผบ.ทบ. จะมาเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม โดยมีพล.อ.วีรัณ ฉันทศาสตร์โกศล (ตท.14) ข้ามห้วยมาเป็น รองปลัดกระทรวงกลาโหม และ พล.ร.อ.อนุทัย รัตตะรังสี (ตท.15) ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ มาเป็นรองปลัดกลาโหม พล.อ.อ.วรฉัตร ธารีฉัตร  ( ตท.15) ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพอากาศ ไปเป็นรองปลัดกลาโหม และ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล (ตท.16) ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกลาโหม ลูกหม้อภายหน่วยขึ้นตรงสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เป็น รองปลัดกลาโหม
     
       ส่วนกองทัพเรือ พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ ผบ.ทร. ได้ส่งไม้ต่อให้ พล.ร.อ.ณรงค์พล ณ บางช้าง (ตท.14) ผู้ช่วยผบ.ทร. ขึ้นมาเป็นผบ.ทร.คนใหม่ เพื่อสานภารกิจการจัดซื้อเรือดำน้ำจีน 3 ลำ 3.6 หมื่นล้าน และขยับให้ พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ เสนาธิการทหารเรือ (ตท.15) เป็นรอง ผบ.ทร. เพื่อจ่อคิวเป็นผบ.ทร. คนต่อไป เพราะจะเกษียณอายุราชการเดือนก.ย.60 ส่วน พล.ร.อ.พัลลภ ตมิศานนท์ (ตท.15) ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือ ที่มีผลงานโดเด่นที่ในการแก้ไขปัญหาการกระทำประมงผิดกฎหมาย ภายในศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทําการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) เป็น ผู้ช่วย ผบ.ทร. และมี พล.ร.อ.ไกรวุธ วัฒนธรรม (ตท.16) ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ขยับเป็นเสนาธิการทหารเรือ โดยมี พล.ร.ท.สุชีพ ชนไมตรี (ตท.17) เป็นผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ
     
       ขณะที่กองทัพอากาศ พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง ผบ.ทอ.ยังคงอยู่ในตำแหน่ง โดยจะเกษียณอายุราชการในปี 59 แต่ก็ได้มีการจัดวางไลน์ในตำแหน่ง 5 เสืออากาศใหม่ โดยมีการขยับให้ พล.อ.อ.สุทธิพันธ์ กฤษณคุปต์ (ตท.16) ผู้ช่วย ผบ.ทอง ขึ้นมาเป็น รอง ผบ.ทอ.แทน พล.อ.อ อานนท์ จารยะพันธุ์ ที่จะต้องเกษียณอายุราชการสิ้นเดือนก.ย.นี้ เพื่อรอต่อคิวเป็น ผบ.ทอ.คนต่อไป โดยมีเพื่อนร่วมรุ่น พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง (ตท.16) เสนาธิการทหารอากาศ ขยับขึ้นมาเป็น ผู้ช่วย ผบ.ทอ. และ พล.อ.อ.เผด็จ วงษ์ปิ่นแก้ว (ตท.15) ผู้บัญชาการหน่วยควบคุมการปฏิบัติ ทางอากาศ (คปอ.) เป็นผู้ช่วยผบ.ทอ. ส่วน พล.อ.ท.ทวิเดนศ อังศุสิงห์ (ตท.16) หัวหน้าคณะนายทหารฝ่ายเสนาธิการประจําผู้บังคับบัญชา ขยับเป็นเสนาธิการทหารอากาศ
 
Credit: http://manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9580000091529

No comments:

Post a Comment