Friday, August 21, 2015

คุณชูวิทย์ ชี้เรื่องตอแหล "มะงุมมะงาหรา หามือระเบิด"

มะงุมมะงาหรา หามือระเบิด

ผมเคยคุยกับ โจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าว BBC ประจำประเทศไทย เมื่อครั้งพบกันที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศ แกอยู่เมืองไทยมานาน รู้นิสัยใจคอของคนไทยเป็นอย่างดี

เห็นข่าวแกไปพบเศษวัตถุระเบิดที่ศาลพระพรหม แล้วเดินไปมอบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่ตำรวจดันไม่รับ อ้างว่าปิดทำการแล้ว สร้างความน่าอับอายถึงนิสัยการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการไทย ที่ยังทำงานเช้าชามเย็นชาม มะงุมมะงาหรา จนป่านนี้ยังหาใครไม่เจอ จับต้นชนปลายไม่ถูก แต่ขยันเสนอความเห็น

แทนที่จะปิดสถานที่เกิดเหตุ เก็บหลักฐานโดยละเอียดให้ครบถ้วน ใครเจอหลักฐานเพิ่มเติมหรือทราบเบาะแสต้องรีบมารับหรือเรียกพบเพื่อหาความ เชื่อมโยง แต่กลับรีบไปทำบิ๊กคลีนนิ่ง สร้างภาพเดินจับมือนักท่องเที่ยวเรียกความเชื่อมั่น (ไม่รู้ไปเอาความเชื่อมั่นมาจากไหน?) หลอกตัวเองว่าทุกอย่างจะกลับไปเป็นเหมือนเดิม

แรกๆก็ให้ข่าวว่าเป็นกลุ่มการเมืองฝ่ายตรงข้าม ส่วน ผบ.ตร.ก็บอกว่ามีคนไทยให้ความร่วมมือ ต่อมาก็รณรงค์กับประโยคเล็กๆน้อยๆ ท้ายสุดก็ใช้นิสัยไทยดั้งเดิมจัดบวงสรวงเรียกขวัญและกำลังใจ

ทั้งที่ความจริงสวนทาง หุ้นตกระเนระนาด ทัวร์ยกเลิก ต่างประเทศออกคำเตือนนักท่องเที่ยวที่จะมาประเทศไทย ศูนย์การค้าเงียบเหงา เลิกงานคนรีบกลับบ้าน สามทุ่มเงียบสงบทั้งกรุงเทพฯ

ที่ประหลาดไปกว่านั้นคือสื่อบางสำนัก ดันปล่อยให้นักข่าวในสังกัดไปแต่งตัวเลียนแบบคนร้าย ใส่เสื้อเหลือง สะพายเป้เหมือนมือระเบิดไปทำข่าว ณ ที่เกิดเหตุ จนชาวบ้านเขาด่ากันขรมถึงจะเพิ่งรู้ตัว อย่างนี้ไม่รู้จะไปเปิดมหาวิทยาลัยสอนนักข่าวได้ยังไง?

เลิกไร้สาระ หยุดดัดจริตกันเสียที

คนสมัยนี้ไม่รู้จักคำว่า "มะงุมมะงาหรา" หมายถึง เดินโดยไม่รู้ทิศรู้ทาง เพราะป่านนี้เรายังไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่า เหตุระเบิดที่ราชประสงค์ มีวัตถุประสงค์อะไร?

ชูวิทย์ I'm No.5's photo.

No comments:

Post a Comment