Thursday, April 21, 2016

ไอ้ตูบ ประยุทธ์ ประชามติ บ้านพ่อมึง หรือ? ที่ไม่ต้องฟังเสียงของประชาชน ผู้เป็นเจ้าของประเทศ

ประชามติ รับร่าง รััฐธรรมนูญ ฉบับ ทรราช คสช.สั่งต้องไม่มี ...........ไม่ต้องทำ
-
ถาม........... ไอ้ตูบ ประยุทธ์ ประชามติ บ้านพ่อมึง หรือ?  ที่ไม่ต้องฟังเสียงของประชาชน ผู้เป็นเจ้าของประเทศ 

------------------------------------------------------------------------
14.30 น. 19 เม.ย.ไอ้ตูบ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า ทรราช คสช. กล่าวถึงกรณีการรณรงค์รับหรือไม่รับประชามติ ว่า วันนี้ได้สั่งการไปแล้วว่าต้องไม่มี ไม่ต้องทำ

-
เมื่อถามว่า ที่นักวิชาการออกมารณรงค์แสดงความเห็นเชิงวิชาการนั้นทำได้หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ…. ยังไม่โปรดเกล้าฯลงมา แต่ถ้าโปรดเกล้าฯลงมาก็โดนหมด กฎหมายเขียนว่าห้ามรณรงค์รับหรือไม่รับ แค่นี้ทำไม่ได้หรืออย่างไร ไม่เข้าใจภาษาไทยหรือจึงต้องแปลไทยเป็นไทย

-
เมื่อถามว่า ใส่เสื้อโหวตโน หรือโหวตเยส ก็ไม่ได้ใช่หรือไม่ ทรราช กล่าวว่า ใช่แล้ว รณรงค์ให้รับหรือไม่รับก็ไม่ได้ทั้งนั้น

-
"เมื่อ พ.ร.บ.ประชามติฯ ออกมาจะมีบทลงโทษถึง 10 ปี ถ้าไม่กลัวก็ตามใจ ซึ่งสื่อก็โดนด้วย ขอให้ไปบอกแก่นายทุนสื่อด้วย วันนี้ปล่อยไปก่อน แต่ถ้ากฎหมายออกมาเมื่อไหร่ ก็จะโดนเมื่อนั้น
-
"จะฟ้องศาลกันหมด"
-
แต่เย็นวันเดียวกัน หนังม้วนใหม่ก็เปิดตัว
-
18.00 น. ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กลุ่มพลเมืองโต้กลับนัดหมายประชาชนใส่เสื้อขาวรวมตัวกันเพื่อต่อต้านการควบคุมตัวนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทยเมื่อวันที่ 18 เมษายน
-
แต่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 กองร้อย มาเตรียมพร้อมก่อนเวลานัดหมาย
-
เมื่อ นายอานนท์ นำภา กลุ่มพลเมืองโต้กลับ นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว และพรรคพวกเดินทางมาถึงบริเวณสกายวอล์ก เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงดันฝูงชนลงจากสกายวอล์ก
-
ขณะเดียวกันประชาชนที่สวมเสื้อสีขาว ก็โบกมือให้กำลังใจผู้ที่ถูกจับกุม และชู 3 นิ้วแสดงสัญลักษณ์
-
เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวนายอานนท์ และนายสิรวิชญ์ขึ้นรถตู้ทหาร โดยมี นายวรรณเกียรติ ชูสุวรรณ คนขับรถแท็กซี่กลุ่มพลเมืองโต้กลับ และ นายณัฐภัทร อัคฮาด น้องชาย น.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลที่เสียชีวิตจากการระดมยิงในวัดปทุมวนารามปี 2553 ขอติดตามขึ้นรถไปด้วย
-
ก่อนจะปล่อยตัวออกมาในค่ำวันเดียวกัน
-
และในเย็นวันเดียวกันนั้น
-
องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน 6 องค์กร ประกอบด้วย สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน (HRLA) มูลนิธิผสานวัฒนธรรม (CrCF) มูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชน (CRC) มูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม (Enlaw) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน (TLHR) สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) ออกแถลงการณ์ให้ยุติการคุกคาม แทรกแซงและปิดกั้นการใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของบุคคลต่อร่างรัฐธรรมนูญ
-
โดยระบุว่า การดำเนินการร่างรัฐธรรมนูญกระทำโดยคนเพียงบางกลุ่ม และไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมอย่างเพียงพอ
--
ในเชิงเนื้อหาก็ถูกตั้งคำถามในหลายประเด็น อาทิ ประเด็นเรื่องสิทธิในการศึกษา สิทธิชุมชน สิทธิผู้บริโภค ที่มาของนายกรัฐมนตรี ส.ส. ส.ว. อำนาจขององค์กรอิสระ การรับรองความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของการกระทำและการใช้อำนาจจาก คสช. เป็นต้น

แม้ผู้มีอำนาจจะกำหนดให้มีการลงประชามติต่อร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าว แต่บรรยากาศการมีส่วนร่วมและการใช้เสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนก็ยังถูกจำกัด
-
ดังจะเห็นได้จากการที่ผู้มีอำนาจออกมาข่มขู่อยู่เสมอๆ อาทิ การห้ามไม่ให้ใส่เสื้อ Vote No หรือขู่ว่าจะดำเนินการทางกฎหมายต่อผู้ทำการรณรงค์ในทางที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เป็นต้น
-
รวมไปถึงการควบคุมตัว นายวัฒนา เมืองสุข เมื่อวันที่ 18 เมษายน
-
จึงเรียกร้องต่อรัฐบาลและทรราช คสช. ให้ปล่อยตัวนายวัฒนาโดยทันทีและไม่มีเงื่อนไข
-
เคารพและคุ้มครองเสรีภาพในการแสดงออกซึ่งความเชื่อและความคิดเห็นโดยสันติวิธี สนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดทำรัฐธรรมนูญ
-
ยุติการคุกคาม ข่มขู่ แทรกแซงและปิดกั้นการใช้เสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนทุกกลุ่ม
-
ในบรรยากาศที่ฝ่ายหนึ่งเข้มขึง อีกฝ่ายหนึ่งยืนกราน
-
โอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ "น้ำผึ้ง" เป็นไปได้มากน้อยเพียงใด
-
น่าสนใจและชวนระทึกใจ



No comments:

Post a Comment