Saturday, March 12, 2016

จาตุรนต์ มองปฎิรูปล้มเหลว

ฟันธง รัฐธรรมนูญ ทรราช ฉบับ มีชัย .โดนฉีก

แหล่งที่มา

http://www.matichon.co.th/news/65313

https://www.youtube.com/watch?v=upuNhe6Bhmc

-
ภาควิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดเสวนาภาษาสิงห์ในหัวข้อ "ทิศทางการปฏิรูปประเทศไทย ที่คนไทยอยากเห็น" โดยนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีต รมว.ศึกษาธิการและแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประเทศไทยมีเรื่องที่ต้องปฏิรูปหลายเรื่อง ทั้งเศรษฐกิจ การเมือง การศึกษา เพราะต้องแข่งขันกับหลายประเทศเพื่อให้แข่งขันกับประเทศอื่นได้ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และเพื่อรองรับประเทศที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

-
นายจาตุรนต์ กล่าวต่อว่า ใน 2 ปีที่ผ่านมามีการเรียกร้องให้ปฏิรูปโดยมี สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)และสภาปฏิรูปประเทศ (สปท.) เป็นผู้ดำเนินการ แต่ในความเห็นส่วนตัวมองว่าหลังการรัฐประหารการปฏิรูปยังไม่มีความคืบหน้า แม้จะมีการเสนอกฎหมายและถกเถียงเรื่องพลังงานแต่รัฐบาลกลับบอกให้ชะลอไว้ก่อน ส่วนการปฏิรูปตำรวจพึ่งจะมีการเชิญผู้เสนอไปให้ข้อมูล กฎหมายหลายฉบับรัฐบาลก็ยังแขวนไว้อีกหลายเรื่อง และในปัจจุบันคือการปฏิรูปวงการสงฆ์ที่ยังไม่เห็นผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการ รวมถึงการออกคำสั่ง คสช.ให้ผ่านการก่อสร้างด้านสิ่งแวดล้อมโดยไม่ผ่านการทำรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) ตนจึงเห็นว่าไม่มีการปฏิรูปอย่างมีทิศทางและมีอนาคตแม้แต่เรื่องเดียว

-
นอกจากนี้นายจาตุรนต์ ยังมองว่าสังคมมีความเห็นที่หลากหลาย แต่เรากลับทำการปฏิรูปกระบวนการทั้งหมดนี้ด้วยคนส่วนน้อยที่ไม่มีความชอบธรรม และการกำหนดแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีถือเป็นเรื่องอันตรายเพราะยึดโยงกับรัฐธรรมนูญ แก้ไขไม่ได้ หรือถ้าจะแก้ได้ต้องบินไปแก้ไขที่ดาวอังคาร จึงถือเป็นอันตรายที่คนส่วนน้อยที่ไม่สามารถตรวจสอบได้คิดว่าจะต้องปฏิรูปประเทศตามที่ต้องการ การปฏิรูปจึงควรปล่อยให้ประชาชนเป็นผู้ดำเนินการ และกำหนดให้นักการเมืองดีมีธรรมาภิบาลที่ดีก็พอ

-
นายจาตุรนต์ กล่าวด้วยว่า ขณะที่การร่างรัฐธรรมนูญกำลังเกิดขึ้นการออกมาแสดงความเห็นกลับต้องระวังทั้งที่รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่สำคัญ ทำให้เชื่อได้ว่าประเทศไทยจะเดินทางไปสู่การรัฐประหารอีกครั้ง เพราะกติกาสูงสุดของประเทศอย่างรัฐธรรมนูญไม่สามารถแก้ไขได้ เมื่อเกิดปัญหาขึ้นมาจะแก้ไขด้วยการฉีกรัฐธรรมนูญ และการให้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มาเป็น ส.ว. รวมถึงร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีที่กำลังเป็นที่วิจารณ์ว่าเหมือน ปี 2521 ที่เข้าร่วมในการประชุมสำคัญ อยู่ในความอึมครึมและเป็นการวัดใจ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่าจะกล้าทำตามในสิ่งที่ คสช.ต้องการหรือไม่ และเป็นการวัดใจ คสช. จะกล้ายืนยันแค่ไหนเนื่องจากมีการพูดว่าหากคุมการปฏิรูปไม่ได้ก็เสียของ รวมถึงการวัดใจประชาชน พร้อมกันนี้ขอให้มองด้วยว่าลงโทษคนบิดเบือนเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องเพราะสิ่งเหล่านั้นคือการแสดงความเห็น ขออย่าคิดว่าปล่อยให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่านๆไปแล้วจะดี เพราะบ้านเมืองอาจจะเสียหายจนไม่สามารถแก้ได้

-
ทั้งนี้นายจาตุรนต์ เชื่อว่า การรัฐประหารกว่า 20 ครั้งที่ผ่านมาไม่มีครั้งใดที่จัดการปัญหาคอร์รัปชั่นอย่างจริงจัง แต่ไม่มีการวางระบบปราบปรามคอร์รัปชั่นอย่างจริงจัง ถ้าคณะรัฐประหารใดอยู่นานจะพบว่าคอร์รัปชั่นเสียเอง และส่วนตัวการคอร์รัปชั่นไม่ควรเป็นข้ออ้างในการรัฐประหารและไม่ว่ากรณีใดๆก็ไม่ควรมีรัฐประหารเกิดขึ้น

-
Thai E-News




No comments:

Post a Comment