Saturday, July 2, 2016

ผบ.ทอ.เศร้าสูญเสียนักบิน เล็งซื้ออีซี725 ทดแทนฮิวอี้

ผบ.ทอ.เศร้าสูญเสียนักบิน เล็งซื้ออีซี725ทดแทนฮิวอี้

"ผบ.ทอ." เสียใจครอบครัวกำลังพล เผยมีนักบินขึ้นบินวันละ 200 ชม. แม้ปลอดภัย แต่ก็เสี่ยง เล็งใช้ "ไฟเบอร์ออฟติก-ดาวเทียม" บนสถานีเรดาห์ พร้อมเตรียมจัดซื้อ อีซี725 เพิ่ม ทดแทนฮิวอี้ปลดประจำการ

พุธที่ 29 มิถุนายน 2559 เวลา 09.07 น.


เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้งผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการสูญเสียกำลังพลทั้ง 3 นายจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกบริเวณเขาชะเมา จ.จันทบุรี ว่า ทุกครั้งที่เกิดการสูญเสีย ตนและกองทัพอากาศก็รู้สึกเสียใจกับครอบครัวกำลังพล ทุกวันตนมีความเป็นห่วงนักบินที่ปฏิบัติภารกิจอยู่ในแต่ละวันของกองทัพอากาศ เฉลี่ยต่อวันใช้เวลาบินวันละ 200 ชั่วโมง ซึ่งทุกวันอย่างน้อยต้องมีเครื่องบินกองทัพอากาศบินอยู่ ในเมื่อเราเป็นนักบิน เราเชื่อว่ามีความปลอดภัย แต่ก็ยังมีความเสี่ยง ตนมีความเป็นห่วงอยู่ตลอดเวลา หากเกิดอะไรขึ้นมาก็มีความรู้สึกเสมือนสูญเสียคนในครอบครัว ทั้งนี้อาชีพทหารมีความเสี่ยงในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อประเทศ แต่ทุกคนเต็มใจที่จะทำภารกิจนี้ ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบสาเหตุอุบัติเหตุครั้งนี้นั้น ทางนิรภัยการบินได้ลงสำรวจพื้นที่แล้ว เพื่อตรวจสอบเก็บหลักฐาน หลังจากนี้จะนำซากเฮลิคอปเตอร์กลับมาตรวจสอบที่ดอนเมืองต่อไป สำหรับระยะเวลาการตรวจสอบนั้นต้องใช้เวลา เพราะเกี่ยวกับปัจจัยหลายอย่าง ทั้งเรื่องอากาศยาน สภาพแวดล้อม สภาพอากาศ 

เมื่อถามว่าจะมีการปรับแผนเรื่องการใช้อากาศยานในการส่งกำลังบำรุงตามสถานีเรดาร์ต่างๆ หรือไม่ พล.อ.อ.ตรีทศ กล่าวว่า มีแผนอยู่ที่จะปรับเปลี่ยนเรื่องเทคโนโลยี กองทัพอากาศมีสถานีถ่ายทอดสัญญาณอยู่บนเขาทั่วประเทศ แต่สถานีเรดาร์บนเขาชะเมาค่อนข้างที่จะลำบากที่สุด เพราะไม่มีถนนและทางขึ้น ดังนั้นต้องใช้เฮลิคอปเตอร์เพียงอย่างเดียว จากนี้คิดว่าเราจะใช้ระบบอื่นเข้ามาทดแทนระบบไมโครเวฟ และมีหลายเทคโนโลยีอื่นๆ เข้ามาใช้ เช่น ไฟเบอร์ออฟติก และดาวเทียม เพื่อให้การสื่อสารของเรามั่นคง เพราะเรื่องนี้เกี่ยวกับการป้องกันประเทศ เพื่อความมั่นคงและความน่าเชื่อถือได้ 

" อาจจะมีการปรับเปลี่ยนมาใช้ระบบรีโมทคอนโทรลหรือปรับเปลี่ยนเส้นทาง ซึ่งอยู่ในแผนของกองทัพอากาศอยู่แล้ว นอกจากนี้กองทัพอากาศเตรียมที่จะจัดหาเฮลิคอปเตอร์ขนาดกลางสำหรับค้นหาและช่วยชีวิตในพื้นที่การรบแบบ อีซี725 จากบริษัทแอร์บัส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อให้ครบ 1 ฝูง คือ 12 ลำ ซึ่งขณะนี้มีประจำการอยู่กองบิน 2 จ.ลพบุรี จำนวน 4 เครื่อง เพื่อมาทดแทน เฮลิคอปเตอร์รุ่นฮิวอี้ที่จะปลดประจำการจำนวน 10 เครื่อง จาก 20 เครื่อง ถึงแม้ว่ารุ่นนี้จะใช้งานมานานแล้ว แต่ได้รับการปรับปรุง ส่วนการพัฒนาเครื่องยูเอวีนั้นเป็นอนาคตของทุกกองทัพในทั่วโลก โดยเครื่องยูเอวีปัจจุบันมีขีดความสามารถมาก เพื่องดใช้เครื่องบินและคน ทั้งนี้เครื่องยูเอวีมีหลายชนิดและหลายขนาด แต่การใช้ต้องมีองค์ความรู้ที่มาก ไม่ว่าจะเรื่องภูมิศาสตร์สนเทศที่จะต้องนำมาประกอบกันในเรื่องการแปลความภาพถ่ายและแปลความในระบบต่างๆ" พล.อ.อ.ตรีทศ กล่าว.

... อ่านต่อที่ : http://www.dailynews.co.th/regional/505684

No comments:

Post a Comment