Friday, June 17, 2016

คสช. เปิดข้อมูลเครือข่ายวัดพระธรรมกาย พบมีศิษยานุศิษย์และผู้สนับสนุนรวมประมาณ 4 ล้านคน และมีวัดสาขาอีก 86 แห่งในต่างประเทศ

http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/703082


อ่านต้นตอข่าวที่ http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/703082

คสช. เปิดข้อมูลเครือข่ายวัดพระธรรมกาย พบมีศิษยานุศิษย์และผู้สนับสนุนรวมประมาณ 4 ล้านคน และมีวัดสาขาอีก 86 แห่งในต่างประเทศ

การเปิดเผยของทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เกี่ยวกับปฏิบัติการเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย เพื่อจับกุมพระธัมมชโยนั้น สะท้อนว่าฝ่ายความมั่นคงจับตาวัดแห่งนี้ใกล้ชิดพอสมควร 

ข้อมูลที่ พ.อ.ปิยพงษ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษก คสช.ออกมาระบุ และเป็นสาระสำคัญคือ การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอในการเข้าไปตรวจค้นวัดพระธรรมกาย ไม่ได้ถือว่าล้มเหลว เพราะแม้ไม่ได้ตัวผู้ต้องหา แต่ก็ได้ข้อมูลใหม่ๆ ทั้งเรื่องสถานที่ตั้ง พื้นที่ด้านในบางส่วน รวมทั้งภาพกลุ่มแกนนำ นอกจากนั้น ยังพบข้อมูลว่ามีพระมาจากภาคใต้ มวลชนจากภาคอีสานที่เดินทางเข้าไปในวัด 2 วันก่อนเจ้าหน้าที่เข้าไปอีกด้วย 

ทั้งนี้ ข้อมูลจากทีมโฆษก คสช. สอดคล้องกับข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการตามหมายจับพระธัมมชโยรายงานไปยังรัฐบาลก่อนหน้านี้ โดยระบุว่าวัดพระธรรมกายมีศิษยานุศิษย์และผู้สนับสนุนรวมประมาณ 4 ล้านคน กระจายในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ และประเทศต่างๆ ทั่วโลก ขณะที่มวลชนที่สามารถออกมาเคลื่อนไหวได้จริง และเคยรวมตัวกันมาแล้ว มีประมาณ 5 หมื่นคน พิจารณาจากกิจกรรมบวชอุบาสิกาแก้ว ล่าสุดในปี 2559 

วัดพระธรรมกายมีวัดสาขา สำนักสงฆ์ และศูนย์ปฏิบัติธรรมของวัดเอง ทั่วประเทศมากถึง 71 แห่ง ในต่างประเทศอีก 86 แห่ง 

นอกจากนั้นยังมีวัดในเครือข่ายขององค์กรที่วัดพระธรรมกายสนับสนุน เช่น ในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 16 แห่ง วัดต่างๆ ในภาคกลาง 42 แห่ง ซึ่งทางวัดเคยจัดธุดงค์ผ่านและพักแรม นอกจากนั้นยังมีวัดในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ทางวัดเคยจัดกิจกรรมช่วยเหลือด้วย



No comments:

Post a Comment