Thursday, October 8, 2015

★จับตาอำนาจ ขุมกำลังในมือ บิ๊กหมู จุดเปลี่ยนชิ้อนาคต ความมั่นคงของชาติ

★จับตาอำนาจ ขุมกำลังในมือ บิ๊กหมู จุดเปลี่ยนชิ้อนาคต ความมั่นคงของชาติ

     มันเป็นเรื่องอ่อนไหวที่ต้องจับตาเป็นอย่างยิ่งสำหรับสัญญาณรอยร้าวลึก ระหว่าง พล.อ.ธีรชัย นาควานิช หรือ บิ๊กหมู ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) คนใหม่ กับ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร หรือ บิ๊กโด่ง  อตีด ผบ.ทบ.ที่เพิ่งเกษียณอายุราชการและ รมช.กลาโหม ทั้งนี้ต้องจับตาบทบาทของ พล.อ.ธีรชัย ให้ดี เพราะจะมีบท บาทเป็นตัวแปรสำคัญ ต่ออนาคตความมั่นคง และทิศทางการเมืองของชาติ สัญญาณแห่งรอยร้าว ที่ปรากฎ สะท้อนจากการที่ บิ๊กหมูหลังจากที่ขึ้นเป็น ผบ.ทบ.ได้มีคำสั่งแต่งตั้งนายทหารระดับคุมกำลัง ทั่วประเทศ ลอตใหญ่เกือบ 40 นาย แต่ที่สำคัญคือย้ายนายทหาร ซึ่งเป็นคนใกล้ชิดของ บิ๊กโด่ง โดยเฉพาะ พ.อ.คชาชาต บุญดี นายทหารคนสนิมที่ บิ๊กโด่ง เพิ่งมีคำสั่งแต่งตั้ง ให้ไปเป็นรอง ผู้บังคับการมณฑลทหารบกที่ 11 (รอง ผบ.มทบ.11) ก่อนตัวเองจะเกษียณอายุราชการเพียงไม่กี่วัน แต่ บิ๊กหมู กลับมีคำสั่งย้าย พ.อ.คชาชาต กลับหน่วยเดิม โดยมีตำแหน่งเป็นนายทหาร ฝ่ายเสนาธิการประจำกองทัพภาคที่ 3 ศึกงัดข้อ ระหว่าง 2 บิ๊กสีเขียวและต่างก็เป็นแกนนำของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ทำให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หรือ บิ๊กป้อม รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง ในฐานะพี่ใหญ่ถึงกับต้องออกมา ไกล่เกลี่ย โดยกล่าว กับ บิ๊กหมู ว่า หมูใจเย็นๆ
     ปูมหลังของ พล.อ.ธีรชัย นั้น ในอตีดเมื่อสมัยยังเป็นนายทหารหนุ่ม เคยเป็นผู้ติดตามของ บิ๊กป้อม ตั้งแต่ สมัย บิ๊กป้อม ยังเป็นผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 2 ดูแลชายแดนไทย-กัมพูชา ซึ่ง บิ๊กป้อม พยายามผลักดัน ส่งเสริม บิ๊กหมู มาตลอด สำหรับอุปนิสัยของ บิ๊กหมู นั้นเป็นนายทหารประเภทนักรบ ที่ดุดันเฉียบขาด อาจ เปรียบได้ใกล้เคียงกับ พ.อ.ประจักษ์ สว่างจิตร อตีดนายทหารยังเติร์ก จปร.7 โดยนายทหารทั้งสอง ต่าง เคยประกอบวีรกรรมรบอันลือลั่น ในอตีดด้วยการนำกำลังบุกตะลุยเข้าไป ในยังดินแดนของฝ่ายตรงข้าม เพื่อไล่ล่าสังหารข้าศึก ได้เป็นจำนวนมาก ก่อนหน้านี้ บิ๊กหมู จะได้รับแต่ตั้งเป็น ผบ.ทบ.ก็เคยเกิดข่าวคู่แข่ง ชิงเก้าอี้ ผบ.ทบ.ระหว่าง บิ๊กหมู กับ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม น้องชายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ซึ่งช่วงแรกข่าว พล.อ.ปรีชา จะขึ้นเป็น ผบ.ทบ.มาแรงมากแต่ในที่สุด บิ๊กหมู ก็แซงโค้งสุดท้ายได้เป็น ผบ.ทบ.
     จากปรากฎศึกงัดข้อระหว่าง บิ๊กหมู กับ บิ๊กโด่ง ที่เกิดขึ้นอาจเป็นเพียงปรากฎการณ์ส่วนหนึ่ง ที่สะท้อน ให้เห็นถึงรอยร้าว แห่งอำนาจในวงการสีเขียว ซึ่งต้องจับตาดูแนวโน้มอันอ่อนไหวนี้ต่อไป ว่าจะบานปลาย หรือไม่ แต่ทีสำคัญกว่าคือจุดยืนในมือของ บิ๊กหมู ในฐานะที่คุมอำนาจกองทัพบก อันเป็นหน่วยกำลังรบ ที่เป็นตัวแปรสำคัญ ที่จะกำหนดอนาคตความมั่นคงของชาติ ประชาชน รวมทั้งอาจจะ เป็นตัวแปรกำหนดอนาคต ของกลุ่มอำนาจเก่า ที่จะมีโอกาสกลับมามีอำนาจ ยึดครองประเทศ อีกหรือไม่
[10/8/15, 4:10:17 AM] Mana-song: เรื่องเน่าๆในกองทัพบกที่ไม่มีอ่านในสื่อภาษา พูดถึง ผบ.ทบ. คนใหม่พลเอกธีรชัยพอขึ้นมาก็เซ็นต์ได้ยกเลิกคำสั่งทิ้งทวนคำสั่งเก่าพลเอกอุดมเดชเซ็นต์แต่งตั้งหลานพลเอกเปรม  และลูกน้องของตนพุ่งเป็น รองผบ. มทบ. 11  แต่พลเอกธีรชัยแต่งตั้งกลับให้ไปเป็นเสนาธิการภาค 3 กลับบ้านนอกที่เดิม นอกจากนั้นยังยกเลิกการโฆษณาเพื่อเรี่ยไรหาเงินบริจาคผ่านทางช่อง 5 เพื่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ ทั้งที่ ได้ขนเอางบกองทัพบกไป 1000 ล้านแต่ ผบ.ทบ. คนเก่าอ้างว่ายังไม่พอให้คนใกล้ชิดหาเงินบริจาคเพิ่มจากคนภายนอกได้ และปิดกั้นไม่ยอมให้ ผบ.ทบ คนปัจจุบันเข้ามีส่วนร่วมในโปรเจ็คของตน ที่คิดขึ้นมาทำอย่างรีบเร่งระหว่างอยู่ในตำแหน่ง ผบ.ทบ.แค่ปีเดียวเท่านั้น อนุมัติเงินพันล้านทุ่มไปกับโปรเจ็คไม่โปร่งใส พร้อมทั้งกีดกันไม่ให้ใครไปรู้เห็นการใช้เงิน1000 ล้าน พลเอกอุดมเดชอ้างใช้ไปแค่ 900 ล้านเพราะไปเรี่ยไรไปกับทางเอกชนได้อีกมาก ( เบียร์สิงห์ให้ 300 ล้าน เบียร์ช้าง ดีเทค และอื่นๆ ฯลฯรวมกันมากกว่า 1000 ล้านแทบไม่ต้องใช้เงินกองทัพก็ได้)เป็นเงินจำนวนมหาศาล ตอนจะไปเหลือติ่งทิ้งไว้ไม่ให้มีพิรุธไว้100 ล้าน ผบ.ทบ.จัดการเลิกเงินทอนของพลเอกอุดมเดชไปแล้ว เรื่องเด่นขึ้นชื่อในการละลายงบของพลเอกอุดมเดชมีอีกมากมาย เช่น ทำที่จอดรถใน บก.ทบ.สร้างกำแพงหลังพระรูป ร.5 ติดตั้งน้ำพุหรูหรา เพื่อให้ ผบ.ทบ. ให้เป็นพื้นที่ที่ ผบ.ทบ.คนเก่าพลเอกอุดมเดชนั่งชมการสวนสนามได้ ฯลฯ หัวข้อข่าวตบท้าย ข่าวตบท้ายด้วยเรื่องการ ผบ.ทบคนใหม่สั่งยกเลิกเครื่องแบบทหาร ที่พลเอกอุดมเดชสั่งให้ออกแบบใช้ อ้างเพื่อความสวยงามและคล่องตัวในการสวมใส่มากขึ้น แม้ว่านายทหารต่างๆจะได้ทำการตัดเครื่องแบบใหม่นี้ไปในราคา 2,000 บาทไปแล้วก็ตาม รายงานข่าวจากวงในทหารบอกว่าแนวคิดทางการละเลงเงินทองมากมายของพลเอกอุดมเดชทที่นำงบจากกองทัพบกมาใช้ ทำให้ ผบ.ทบ.คนใหม่ขัดใจ การอยู่ในตำแหน่ง 1 ปีของพลเอกอุดมเดช วันๆคนใกล้ชิดได้ออกแต่โปรเจ็คเพื่อใช้เงินหลวง ทางรัฐบาล คสช. พยายามปกปิดข่าวแพร่สื่อไทย กลัวกระทบภาพการคอร์รัปชั่นครั้งใหญ่ของพลเอกอุดมเดช แต่ไปโผล่เป็นข่าวโพสท์ทูเดย์ ภาคภาษาอังกฤษแทน http://m.bangkokpost.com/news/718672?refer=http://www.google.co.th/url?sa=t&rct=j&q=gen%2520udomdej%2520sitabutr%2520use%2520tv%2520chanal%25205%2520corupted&source=web&cd=2&ved=0CBIQFjABahUKEwimjICKlbHIAhXLI44KHVKeCS0&url=http%253A%252F%252Fwww.bangkokpost.com%252Fnews%252Fpolitics%252F718672%252Farmy-chief-undoing-predecessor-initiatives&usg=AFQjCNGkDvBzltmHZd7xXNRHmUYpprTjXg

No comments:

Post a Comment